Những khuôn mặt sau vòng Giấu mặt GIỌNG HÁT VIỆT 2012

Bài viết của bạn BẢO ANH trên facebook cá nhân, PHANTIVI đã xin phép để được  đăng lại, coi như múi bưởi thanh thanh để các bạn tráng miệng sau bữa tối The Voice thịnh soạn.

I. “The voice” – Giọng hát Việt:

1. Đây là chương trình hiếm hoi của VTV mà mình tình cờ bắt gặp lúc chuyển kênh ti vi rồi ngồi xem cho đến hết, thấy hứng thú và còn cười ha ha ha trong lúc xem. Lý do có thể là format của chương trình này lạ hơn và tạo nhiều hứng thú hấp dẫn hơn những chương trình khác. Mình xem “The voice” – Giọng hát Việt phát vào tối 29/7, bắt đầu xem lúc một thí sinh người Đà Nẵng hát, “cô gái cao bồi để quên chiếc mũ ở nhà.”

2. Thí sinh: Tại sao nhiều thí sinh chọn hát nhạc nước ngoài? Mình hỏi vì thực sự muốn biết. Mình không có ý kiến gì về lựa chọn này, các bạn thích hát gì thì các bạn hát thôi. Nhưng với tư cách là một người nghe, khi nghe một người nước ngoài hát bài hát tiếng nước họ và khi nghe ca sĩ mình hát đúng bài hát đó thì mình thấy các bạn như đang hát về một bài hát khác vậy. Nhạc quen quen nhưng lời lạ lạ. Chính cách các bạn phát âm chưa chuẩn đã thay đổi ít nhiều cảm xúc của mình về bài hát đó.

3. MC Phan Anh: Nếu có một bạn tên Thảo và một bạn tên Mai, và hai bạn đó kết hợp lại thành “Thảo Mai” thì có làm sao không hở anh Phan Anh? Nếu không ảnh hưởng gì đến chương trình và hòa bình thế giới thì em thành thật khuyên anh nên tập trung vào chuyên môn ạ.

4. Mình ấn tượng một bạn thí sinh bởi bạn ấy đưa ra được một câu trả lời rất ổn về lý do tại sao bạn chọn huấn luận viên này mà bạn không chọn huấn luận viên kia. Đại ý, em không chọn anh Trần Lập (TL) vì em không theo rock, em cũng không chọn chị Hồ Ngọc Hà (HNH) vì em đã làm việc với nhiều sếp nữ rồi. Em chọn anh Đàm Vĩnh Hưng (ĐVH) vì …

Đây là một gợi ý rất tốt cho những người làm chương trình: nên hướng dẫn cho các bạn thí sinh ở mùa sau về việc đưa ra được lý do tại sao mình chọn chị A mà không chọn anh B. Điều này đem lại những hiệu quả sau:
+ Làm cho chương trình sâu hơn
+ Tăng tính tương tác giữa thí sinh và giám khảo
+ Làm cho khán giả hiểu thêm về thí sinh
+ Trả lời được câu hỏi trong đầu của giám khảo: Tại sao bạn chọn người kia mà không chọn mình. Nếu mình là giám khảo, mình rất hài lòng khi nghe bạn thí sinh trên kia trả lời như vậy, dù mình không được chọn. Anh Trần Lập đã giơ hẳn ngón tay cái về phía bạn ấy khi nghe được câu trả lời như thế. Mình thì giơ hẳn hai ngón tay cái, một cho bạn thí sinh kia và một cho Trần Lập.

II. Giám khảo của “The voice” – Giọng hát Việt – Hồ Ngọc Hà:

1. Mình là đàn ông, cách vài ngày sẽ gọi cho Hà chỉ để được nghe giọng nói khàn khàn trầm trầm thẽ thọt giết người của nàng.

2. Đánh giá cao nỗ lực để khác biệt của Hà, thể hiện ở việc nghĩ ra những ý quái chiêu, tạm thời gác qua một bên cái khác biệt đó là tích cực hay tiêu cực. Ví dụ:
* Bỏ giày ra đi trên sân khấu để lôi kéo một thí sinh nữ đi chân đất về đội của mình với lý do chị từng đi trên sân khấu và bị điện giật, nên bây giờ chị sẽ đi thử để giảm rủi ro điện giật cho em.
* Lôi kéo một thí sinh nam rất thư sinh khác: Em ơi, chị có thể biến một người mỏng manh trở nên quyến rũ. Chị cũng mỏng này!
* Lôi kéo một thí sinh nữ Digan khác vừa hát bài “La vie en rose”: Em nên nhớ chị cũng có lai một tí Pháp đấy nhé.
* Hà cố gắng khác biệt trong cả cách nói chuyện: Người thường sẽ nói như thế này “Chắc bạn sẽ thắc mắc vì sao tôi không chọn bạn”, nhưng Hà đã nói như thế này: “Tôi đã không chọn bạn, hẳn bạn sẽ thắc mắc …

Trong mảng này, Hà cần luyện tập và trau dồi hơn nữa để mỗi câu Hà nói ra như một viên đạn, găm thẳng vào đối thủ, chứ không bay ngược lại bắn vào mình như vụ điện giật. Thu Minh đã nói với Hà: Hà ơi, lần sau cố gắng đừng để bị điện giật nữa nhé.

3. Tại sao Hà không đi đóng kịch hay phim truyền hình VN nhỉ? Rất hợp với dáng Hà. Diễn viên kịch cần có giọng nói tốt – Hà có. Diễn viên kịch cần có kỹ năng cường điệu điệu bộ, cử chỉ, giọng nói – Hà thừa. Diễn viên kịch cần bấm nút một cái là nước mắt phải chảy ngay – Hà dư sức.

4. Trong ba vị giám khảo, Hà là vị rất nỗ lực để “entertain” khán giả, tạm gác qua một bên hiệu quả của việc này là tích cực hay tiêu cực. Điều Hà nên làm bây giờ là trau dồi và rèn luyện hơn nữa để hiệu quả luôn là tích cực.

5. Hà rất tự tin, cái vẻ tự tin toát ra rất tự nhiên từ bên trong người Hà. Thể hiện ở:
* Nói với một thí sinh tên Quốc Cường: Đã là Quốc Cường thì phải về với Hồ Ngọc Hà thôi.
* Khi biết một thí sinh khác từng là desinger cho Hà hồi Hà còn làm người mẫu, Hà nói rất ít để lôi kéo bạn í về đội mình, điều này ngược lại hoàn toàn với phong cách của Hà là Hà nói rất nhiều với những thí sinh khác, đến nỗi Đàm Vĩnh Hưng phải nhắc, Hà ơi em có muốn nói gì nữa không. Hà thẽ thọt: Em nói xong rồi. Em chỉ cần biết bạn í từng làm việc với em … [gì gì đó nữa mà mình không nhớ].

6. Không thích Hà:
+ Tại sao Hà nói nhiều thế? Tại sao Hà nói dài thế? Tại sao lại nói phức tạp rối rắm thế?
+ Tại sao ngôn ngữ cơ thể của Hà lại căng cứng lên gân cường điệu bộ tịch … như thế trong khi Hà xuất thân là một người mẫu?

III. Giám khảo của “The voice” – Giọng hát Việt – Ba vị còn lại:

1. Trần Lập:
+ Có giọng nói quyến rũ đến chết người. Vẻ bề ngoài đàn ông. Ngôn ngữ cơ thể tự nhiên, thoải mái, thư giãn, thoáng đãng, hào sảng… Mình mà là thí sinh sẽ chọn ngay TL làm huấn luận viên, dù mình không chơi rock. Cảm nhận ban đầu là nếu được nói chuyện và làm việc với TL chắc sẽ thú vị lắm.

+ Thích cách thể hiện sự trân trọng đối với tài năng của TL: TL đã bấm chọn một thí sinh với mong muốn ngợi khen giọng hát của thí sinh đó hơn là thực sự chọn bạn ấy vào đội của mình.
+ Điểm mạnh nhất của TL lại cũng có thể là điểm yếu của anh, đặc biệt khi anh xuất hiện trên ti vi với tư cách là giám khảo: TL chưa phải là một vị giám khảo có khả năng “entertain” khán giả.

2. Thu Minh: Có lẽ là giám khảo ít sắc màu nhất trong bốn vị. Điểm mình cảm tình nhất ở TM là chị không làm mình cảm thấy khó chịu, chị thuộc dạng “có sao nói vậy người ơi”, không cố tình hay cố gắng che đậy các khiếm khuyết của bản thân. Trong suốt chương trình, TM hay nói ” Anh này”, “Anh nhé”, “Anh” … khi ĐVH cạnh tranh với chị trong việc lôi kéo thí sinh, nghe khá dễ thương và gần gũi.

3. Đàm Vĩnh Hưng: Đánh giá cao khả năng biết cách tung hứng trên sân khấu của ĐVH. Thể hiện ở:

* HNH: [nói với một thí sinh] nếu em về đội anh TL, em sẽ là con át chủ bài.
TM: [đang cố lôi kéo thí sinh đó về đội mình] Đồng ý, em sẽ là con át chủ bài khi em ở đội anh Lập, nhưng nếu em về đội của chị … [đang tìm từ để diễn đạt]
ĐVH: [nói chen vào] em sẽ là nguyên một bộ bài

*TM: [đang cố lôi kéo thí sinh khác về đội mình] hai chị em mình giống nhau, có điểm chung là điều khiển được anh Hoài Sa…
ĐVH: [nói chen vào] một người thì hát nhạc Pháp [thí sinh đó vừa hát bài “La vie en rose”], một người thì hát nhạc Mỹ [ý là TM hay hát nhạc tiếng Anh], vậy mà kêu là có điểm chung, duyên chưa?

* Mấy lần TM lên ôm thí sinh, ĐVH đi theo xách cái đuôi váy dài thòng cho TM
* ĐVH đổi qua giọng Hà Nội để trêu chọc thí sinh và HNH

Leave a Reply

