Xem Cặp đôi hoàn hảo 2011 – Đêm 2, pop ballad

Có cảm giác lợn cợn về cái tên của chương trình. Lợn cợn không phải do tôi phát hiện ra mà do nhà đài nhá cho tôi biết. Theo lời MC Phan Anh thì trong cuộc họp báo lăng xê chương trình, Trưởng ban VTV3 Lại Văn Sâm nói rằng, họ không dịch cái tên Just the Two of Us thành bỗ bã như Chỉ hai chúng tao, thành sến sẩm như Riêng mình đôi ta, mà dịch thành Cặp đôi hoàn hảo, ngụ ý rằng không ai hoàn hảo cả, nhưng tìm được đối tượng đúng, ghép vào với nhau thì thành hoàn hảo.

Lời giải thích nghe thật lung lay.

Lung ở chỗ nó tạo ra một tiêu chí mơ hồ, khiến ý tưởng của người biểu diễn và đánh giá của ban giám khảo cứ phải loay hoay xoay quanh sự hoàn hảo, dủ chẳng ai biết mặt mũi hoàn hảo nó như thế nào. Bởi vậy mà ở đoạn băng giới thiệu trong đêm đầu tiên, ta nghe Đinh Tiến Dũng và Phương Linh ăn chia 4-6, sang đêm thứ hai thì liên tục được rửa tai với câu của chị Siu, các bạn phải quyện vào nhau phải quyện nữa vào nhau.

Lay ở chỗ, sự hoàn hảo không đời nào lại chỉ xây dựng trên nền tảng ca hát biểu diễn mấy tiếng buổi tối Chủ nhật của các bạn. Sao không đơn giản nói với công chúng là, tôi dịch thành Cặp đôi hoàn hảo vì nghe nó hay, vì tôi thích thế, ok, công chúng dễ tính sẽ chấp nhận ngay không hề băn khoăn, như đã từng chấp nhận cái tên Bước nhảy hoàn vũ mà chẳng mảy may bận tâm đến sự vô nghĩa của nó.

Chính ra cứ nhại album của Phương Linh – Hà Anh Tuấn năm nào, đặt tên chương trình thành Đêm hát đôi, khỏi phải chú thích, mà nghe lại vi vu tình tứ và phổ cập giáo dục với các giai cấp xã hội hơn nhiều.

Đêm thứ 2 của Cặp đôi hoàn hảo, 16 tháng Mười, làm xao lãng người xem khỏi giọng hát do sự xuất hiện quá nhiều tiểu xảo tạp kỹ.

Phong cách của đêm thứ 2 có thể chia làm ba hạng:

A. Nội công: tìm tòi chiều sâu, sáng tạo rất bạo

B. Vô công: dùng vốn tự có, hết sức chân phương

C. Ngoại công: phô trương binh khí, leng keng kịch tình

Giám khảo đêm nay bắt đầu vào việc, một yếu tố đáng kể khiến chương trình sinh động và dư luận ồn ào hẳn lên, vì thiếu các anh chị thì Cặp đôi hoàn hảo cũng chỉ là một chương trình văn nghệ như bao chương trình văn nghệ khác mà thôi.

Ngoài ba giám khảo thường trực Lê Hoàng, Siu Black, Lê Minh Sơn, đêm thứ 2 có thêm giám khảo khách mời là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, với nhiệm vụ khích lệ sĩ khí (nếu cần thiết).

  • Bài biểu diễn đầu tiên của đêm thứ 2 Cặp đôi hoàn hảo là bài gây cho tôi ấn tượng tốt nhất, cũng là bài duy nhất thuộc hạng A (Nội công):

1. Trn Thành – Đoan Trang: Biển cạn và Bên em là biển rộng (Kim Tun, Bo Chn)

Đoan Trang hẳn phải thấy mình may mắn, một vì Trấn Thành có giọng tốt hơn hầu hết celeb của các cặp khác, và hai là Trấn Thành rất đặc sắc, xác định và biết cách thể hiện tiêu chí cho các phần thi của họ. Tiêu chí ấy là độclạ, được hai người tuyên bố từ đêm đầu tiên, nhưng đêm đầu không có gì đáng chú ý lắm, ngoại trừ đoạn băng giới thiệu ngoài lề, mà đoạn băng lại nghiêng về hài hơn là lạ hay độc.

Đêm thứ 2, họ chọn biểu diễn hai bài hát, thoạt đầu theo kiểu liên khúc, hết bài nọ thì sang bài kia, về sau chuyển sang trùng khúc, tức là hát đè hai bài vào nhau. Đây mới là lúc nội lực của họ bùng ra mạnh mẽ. Đoan Trang nhỏ nhắn nhưng luôn toát lên sức sống dồi dào, giọng cô khỏe, cử chỉ hoạt bát, lại là ca sỹ chuyên nghiệp, cố nhiên qua được trùng khúc không hề khó khăn. Trấn Thành hát hơi phô một chút, bè không mượt, chới với, giọng mờ so với Đoan Trang, song tôi nghĩ vẫn ổn, chí ít cũng không lạc nhịp và không bị cuốn phăng đi mất. Có điều, do cố gắng để khỏi lẫn lời của nhau nên bài biểu diễn thiếu phần cảm xúc, mà sao Đoan Trang không bè cho Trấn Thành, hiệu quả chắc chắn sẽ tốt hơn.

Những lời nhận xét của giám khảo cũng chưa có gì đáng chú ý lắm. Cặp đôi hoàn hảo là dịp đầu tiên tôi được nhìn thấy Lê Hoàng, cảm nghĩ ập tới trước nhất là giọng anh chói lạ.

Nhân tiện, tôi thích trang phục của Đoan Trang trong phần thi này.

  • Hạng B (Vô công) gồm ba bài (chữ số là thứ tự biểu diễn):

2. Quách Ngc Ngoan – Nguyễn Ngc Anh: Người về nơi đâu (Phm Thanh Hà)

Bài hát êm đềm, người diễn nhẹ nhàng. Giọng Ngọc Anh vẫn ngọt ngào du dương như mọi khi. Quách Ngọc Ngoan cũng không có gì để chê cả. Tôi chỉ thấy vướng mắc với hai điểm, một là chiếc váy của Ngọc Anh, hai là mấy động tác mà Ngọc Ngoan giới thiệu là “vũ đạo”. Ngọc Anh mặc chiếc váy có phần đuôi quá dày và quá phức tạp, làm thân hình thấp đầy đặn bị cắt khúc và di chuyển thành khó khăn, khiến “vũ đạo” của họ trở nên cứng và thận trọng, một phần lý do dẫn đến lời góp ý của giám khảo Siu Black, “Các bạn phải quyện vào nhau một tí”.

Nghe Lê Hoàng đánh giá, nhận ra anh có kiểu nói giống Nguyễn Lân Dũng, nhanh, suýt vấp, hấp tấp, chỉ khác là âm điệu không dí dỏm bằng bác giáo sư. Giám khảo Hồ Hoài Anh nhận xét: “Anh Ngoan hát rất sạch sẽ”. Giọng Hồ Hoài Anh vui tai, khuôn mặt dễ mến.

7. Đinh Tiến Dũng – Phương Linh: Thôi anh hãy về (Nguyn Ngc Thin)

Thực ra cặp này cũng dùng đạo cụ, nhưng rất tự nhiên, không leng keng, và biểu diễn lại truyền cảm, nên không thể xếp hạng C được.

Phương Linh tiếp tục yêu kiều, lần này còn thêm đỏng đảnh nữa. Đinh Tiến Dũng đêm 1 diễn bộ đội rụt rè, đêm 2 diễn họa sĩ tưng tửng, đều tuyệt vời cả! Tôi rất thích vẻ mặt này, vẻ mặt như thả mình trôi theo lời ca, trong lúc đợi đến lượt hát:

Khổ, xem thì hay lắm mà cap hình ra như ngủ gật ấy nhỉ!

Đáp lại màn biểu diễn đầy đặn như một câu chuyện, đạo diễn đẹp trai bấm nút cho 6. Nhưng khán giả đã san bằng bất công bằng cách nhiệt liệt bầu chọn để Đinh Tiến Dúng và Phương Linh trở thành Cặp đôi được yêu thích nhất trong đêm thứ 2.

8. Phm Văn Mách – Văn Mai Hương: Mưa rơi lặng thầm (M4U)

Mưa rơi lặng thầm nhưng họ biểu diễn không lặng thầm chút nào. Là tiết mục cuối cùng của đêm, song rộn ràng đủ để xua tan màn sương buồn ngủ. Và theo tôi rộn ràng là tất cả những gì họ thể hiện được.

 

 

  • Hạng C (Ngoại công) gồm bốn bài (chữ số là thứ tự biểu diễn):

3. Lê Khánh – Minh Quân: Qua đêm nay (Mnh Quân)

Đêm đầu tiên, Lê Khánh và Minh Quân đóng vai một đôi yêu nhau, chàng đã quỳ xuống chìa nhẫn cầu hôn nàng. Đêm nay thì đám cưới. Đúng là một điềm báo dở hơi! Cưới nhau là cao trào của hạnh phúc và thoái trào của tình yêu, nếu họ được vào sâu thì sẽ ẵm bé bi lên sân khấu, lôi nhau ra tòa hoặc cưới vàng cưới bạc mất, nên họ phải dừng lại thôi. Suốt một tuần sau cái đêm này, Minh Quân liên tục phơi mặt trên mạng vùng vằng hờn dỗi dọa nghỉ chơi với Cặp đôi hoàn hảo, chắc ai cũng biết rồi.

Ở đêm thứ 2, Minh Quân dẫn Lê Khánh ra sân khấu cùng bộ đồ cưới và hành khúc tân hôn. Làm nền cho họ là Khải hoàn môn chi chít hoa lá cành.

Họ chọn bài Qua đêm nay chúng ta sẽ xách va li ra về. Để phân tán sự chú ý quần chúng khỏi giọng hát hồn nhiên của mình, Lê Khánh đã dùng đến những biểu cảm dễ thương.

Tôi ưa nụ cười của Lê Khánh, một nụ cười bằng vàng, tự nhiên, tươi tắn, có sức cảm nhiễm cao, đưa niềm vui đến thẳng trái tim người nhìn, ở đây là tôi, và chắc cũng chỉ tôi thôi, vì giám khảo Lê Minh Sơn không mảy may động lòng trước nụ cười ấy, anh xưng hô với Lê Khánh “cô cô tôi tôi” nghe lạnh lùng chết đi được, và giám khảo Lê Hoàng thuyết giảng một tràng loằng ngoằng khô khan về cách hát hay. Trong bài giảng có câu, “lời ca là đỉnh cao của ngôn ngữ”, nhưng theo Friedrich Engels thần tượng của Alex thì “thi ca mới là đỉnh cao của ngôn ngữ” cơ!

Màn biểu diễn này nhận về số điểm đội sổ của đêm: 29, trong đó có một điểm 6 đến từ soái ca có giọng nói chói tai.

4. Kim Thư – Đàm Vĩnh Hưng: Hãy quay về khi còn yêu nhau (H Quỳnh Hương)

Bày ra nào ghế nào bàn nào nến nào cặp táp nào huyết lệ nào rau mùi, quảng cáo thì phô trương leng keng nhưng hát chẳng khác gì đọc thơ tự sáng tác, Kim Thư và Đàm Vĩnh Hưng đã phạm tội ác tày trời là làm bại liệt mọi cảm hứng nồng nàn của tôi.

Siu Black nói lôi thôi một hồi không trọng điểm, đại ý nhắc Đàm Vĩnh Hưng phải dẫn dắt bạn diễn của mình tích cực hơn nữa. Trong một tuần tiếp theo, báo mạng và fanboy fangirl Đàm Vĩnh Hưng mổ xẻ từng mi li da mặt bất bình của Đàm trước câu nhận xét đó, lại mỉa mai Siu là chưa đủ tuổi xài xể Đàm, ngay Lê Minh Sơn còn phải khen Đàm là ngôi sao giải trí số một Việt Nam kia mà. Chả hiểu bạn nhà báo lá cải và tập thể fan suy nghĩ thế nào nữa, câu nói của Lê Minh Sơn mới hàm chứa sự xem thường kìa!

5. Hà Anh – Hồ Trung Dũng:  Còn lại gì khi anh vắng em (H Trung Dũng)

Bài hát hay, người diễn cũng được. Chi tiết nổi nhất là khi hát xong Hà Anh cầm lửa đi đốt màn hình và bức thư trong màn hình sợ hãi cháy quăn lên.

Một nhận xét nữa là Hà Anh thích dùng những từ văn vẻ nhưng ghép lại thành câu nghe chán chết và hầu như vô nghĩa, bởi vậy nói ít thôi!

6. Ái Phương – Noo Phước Thịnh: Em trong mắt tôi (Nguyn Đc Cường)

Đêm đầu tiên cặp này vác mũi tàu Titanic lên sân khấu, đêm nay vác đàn piano. Nhưng dù có vác giời thì cũng không nằm trong vùng tiếp sóng của tôi. Có ai ngứa con mắt hai bên vì bàn tay cầm mic của Noo không?

Giám khảo cho họ điểm cao nhất của đêm thứ hai: 33, bằng với đôi Hà Anh – Hồ Trung Dũng.

 

Trong ba đêm đã qua, thì đây là đêm mà giám khảo (chủ yếu Lê Hoàng, thứ yếu Lê Minh Sơn) gây phẫn nộ cao độ cho số đông khán giả, do cách nhận xét (châm biếm) và cách cho điểm (ngặt nghèo). Tôi thì thích, vì miệng lưỡi sắc bén của giám khảo là gia vị cho những chương trình thi thố là phụ giải trí là chính thế này. Người Việt Nam ta chuộng “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, nên phản ứng dữ dội của công chúng trong tuần qua cũng không lấy gì làm lạ, và đấy cũng lại là một điều hay nữa. Chỉ không hay là hình như giám khảo đã nhụt nhuệ khí trước dư luận, biểu hiện rất rõ trong đêm thứ ba.

Tôi thấy giám khảo đêm 2 thế là chấp nhận được, chỉ chưa đủ tính giải trí. Siu Black không thể tính là giải trí, mà là khủng bố. Tôi sợ giọng cười khiến đàn bồ câu bay tan tác như thế lắm, tôi còn sợ hơn nữa khi máy quay soi thẳng vào cuống họng chị rõ cả cái giọt thịt rung rung (mới gặp ở Thần tượng Âm nhạc, còn Cặp đôi hoàn hảo thì chưa).

Lại nói, tôi thấy giám khảo đêm 2 thế là còn hiền lành. Những bạn xem Simon Cowell chấm thi chắc mới chân chính cảm nhận được sự quá đáng chua cay, từ mắt, miệng đến giọng điệu, ngôn từ. Tuy được xưng tụng là trùm sò âm nhạc, nhưng Simon cũng từng cười mũi Spice Girls không biết hát, để rồi nhiều năm về sau lại kèo nài Geri Halliwell đến làm giám khảo khách mời cho X Factor (UK). Người nguyền rủa anh ta rất lắm, nhưng người mê mẩn còn nhiều hơn. Ví dụ như người này (tội nghiệp!), và ví dụ như tôi. Năm nay Simon đã chuyển sang chấm X Factor ở Mỹ, nên tôi cũng rời bỏ X Factor (UK) để theo dõi X Factor (USA) rồi.

Nếu tôi là nhà báo thì tuần qua tôi đã viết bài ủng hộ Lê Hoàng. Anh nhận xét móc máy cũng được, điểm thấp cũng chẳng sao, chỉ khúc mắc ở chỗ nhận xét và điểm số của chính anh nó mâu thuẫn với nhau hơi nhiều một tí, cải thiện là được.

Lê Hoàng cố lên!

Comments
4 Responses to “Xem Cặp đôi hoàn hảo 2011 – Đêm 2, pop ballad”
  1. tranthutrang says:

    Bớ người ta!!! Nội công thâm hậu thế này thì ai dám viết về đêm 3!!!

    • Alex says:

      Ô he he! Để bé đưa bài 3 lên cho liền mạch, hồi tối tớ phải xoay trần ra làm bài này mà lẽ ra định thứ Năm mới viết đấy.

  2. phantivi says:

    Nội công ngoại công vô công của quý blogger thâm hậu quá! Giới showbiz quê nhà luôn cố gắng xây dựng một Simon Cowell của Việt Nam, Trần Tiến là một nỗ lực, Lê Hoàng lại là một nỗ lực khác, chưa kể gương mặt hô hố đã nhàu của chị Siu… Nhưng để đạt đến tầm Simon thì còn xa lắm, mà quan trọng là khán giả quê nhà hem có thói quen nghe lời nhận xét chân tình, phải giả dối mới tốt à.

    Công nhận, Hà Anh phải nói ít đi😐

  3. Haru says:

    Em nghĩ Hà Anh nên im luôn cho vừa, chứ nói câu nào ra là em nôn nao câu đó!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: