Xem Glee ở Việt Nam: Oh, Why so Glee?

Bài cộng tác của bạn B.A.

Nhiều lý do để mình đã không coi và không mê Glee:

1. Phim truyền hình (TV series): trời, thời gian đâu mà theo hắn cho nổi?

2. Phim về bọn teen, bên Mỹ: già khú già khắm rồi, tin tiếc chi nữa?

3. Nội dung: có vẻ như không có chi mới, mình lại là đứa “content-driven” và thích “originality”. Thêm nữa, mình cực ghét tiết mục thường thấy trong mấy cái TV series kiểu vầy: A yêu B vài tháng, bỏ, bay qua yêu C. C yêu A vài tháng, bỏ, trở lại yêu B, hoặc nhảy cái chéo yêu D. D sau này sẽ tương tư E, E lại thương thầm F, F lại nhớ trộm A. Nói chung, phim có bao nhiêu nhân vật là đạo diễn cho yêu nhau xoay vòng kiểu đó, rối rắm không thực tế không cần thiết chả ra làm sao. [Nói chung, coi Glee đừng chú trọng nội dung, đôi khi nó nhảm lắm, nhất là với những người đã qua tuổi teen.]

4. Sau khi biết Glee là musical comedy-drama television series, trong đó có cover lại mấy bài trong Billboard top 100. Hở? Pop culture hở – không hứng thú. Đã Billboard top 100 mà còn cover nữa hở – ai mà nghe?

Nhưng, haizzz, đời không như mình mơ. Cuối cùng thì Glee là phim truyền hình inspiring nhất mình từng coi đến thời điểm này. Có thể cũng vì mình dễ tính hí hí, một khi đã yêu rồi thì mắt nhắm mắt mở bỏ qua hết, mười cái cũng bỏ nữa huống chi là bốn.😀

Bốn yếu tố chính để mình thích Glee:

1. Tuổi trẻ: Những bài hát được cover trong Glee không so được với bài hát gốc, về mặt kỹ thuật lẫn chất giọng nhưng xem bọn hắn nhảy múa vẫn thấy rung động kỳ lạ, là bởi xúc cảm tuổi trẻ được thổi vào từng bài hát. Nó tươi mới. Hồ hởi. Háo hức. Hân hoan. Xốc nổi. Bồng bột. Nồng nhiệt. Ngọt ngào mê say. Nó muốn mọi thứ ngay bây giờ, ngay lúc này, ngay tại đây. Với những con người mười mấy hai mươi tuổi này, mối tình nào cũng là mối tình đầu, bài hát nào cũng là bài hát đầu, trải nghiệm nào cũng là trải nghiệm đầu. Tất cả những gì đã đi qua trong cuộc đời sẽ đậm sâu, sẽ dài lâu, và mãi mãi. Glee đích thị là một bữa tiệc của tuổi trẻ, như lời của ông đạo diễn “Glee is a celebration of youth and talent”. Cái chất trẻ của những người mười chín hai mươi là những thứ rất dễ lây lan. Đứng trước một người trẻ tuổi hơn máu lửa hơn, bao giờ mình cũng muốn mình sẽ trẻ và máu như hắn, như mình đã từng.

2. Âm nhạc: Đây chính là yếu tố làm cho Glee “original” và “fresh”, trước giờ chưa có musical TV series nào. Billboard top 100 hay đấy chứ,😀. Ngoài ra, Glee còn cover mấy bài rất hay trong các vở nhạc kịch nữa. Xem Glee, lần đầu tiên mình có câu trả lời cho thể loại phim mình yêu thích nhất? Musical movies. Có một lần, khoảng mười hai giờ khuya hay một giờ kém sáng, mình vừa đeo headphone vừa xem Glee, vừa lắc lư người vừa hú hú vỗ tay rồi còn la bis bis bis như thể bọn hắn đang nhảy múa ngay trước mặt mình vậy. Âm nhạc trong Glee xuất hiện ở mọi nơi, thư viện, shopping mall, phòng ăn, lớp học, sân trường, quảng trường, sân vận động, đường phố, ngôi nhà nhỏ, phòng tắm, lối đi, cầu thang bộ … Ở đó, âm nhạc là một thứ ngôn ngữ để bày tỏ, để biểu đạt và để cởi mở mình với thế giới xung quanh. Việc dùng âm nhạc để kể chuyện và diễn đạt điều muốn nói là một lựa chọn rất dễ khiến người xem xúc động, nó vượt thoát ra khỏi sự hạn hẹp và hạn chế của ngôn từ thông thường.

3. Fun: Ha ha ha, cực vui. Glee là gì? “By its very definition, Glee is about opening yourself up to joy”.

4. Being a part of a team: Hay chính xác hơn là có một nhóm bạn thân, cùng học cùng chơi cùng vấp ngã cùng vui cùng khóc cùng lớn lên và trưởng thành là một món quà, một may mắn trong đời. Dù sau này, rất có thể mỗi người mỗi ngả, nhưng nhớ về cái thời mình còn ở trung học, mình đã từng có nhóm bạn như thế, đã từng sống cùng nhau và cho nhau như thế, mỗi bạn đã từng là một miếng một mảnh ảnh hưởng lên cuộc sống của mình như thế vẫn là một niềm hạnh phúc, một điều hết sức ý nghĩa. Xem phim này hay nhớ Gấu, vì hồi xưa Gấu có nói đại khái rằng khi xem Scrubs, cũng là một TV series, thấy thích việc có một nhóm bạn thân rồi cùng lớn lên với nhau. 

Ở tập đầu tiên của phần một, Rachel có nói một ý rất hay về việc này:

Rachel: Everybody hates me.

Will: And you think Glee Club is going to change that?

Rachel: Being great at something is going to change it. Being a part of something special makes you special, right?

 

Những gia vị khác để Glee thêm ngon:

5. Dàn diễn viên cực cute, trẻ trung ngon nghẻ, passionate, strong personality

6. Tiết tấu phim nhanh, từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng của một tập là thế cục xoay vần mấy trăm độ luôn, giải quyết tình huống bụp bụp – Xong, không nói on đơ tờ roa chi nữa hết. [Un deux Trois – tiếng Pháp, nghĩa là số một số hai số ba.]

7. Thích ý tưởng “đa dạng” và “khác biệt” của Glee. Thường những nhóm nhạc như thế này thì yếu tố đồng đều và cân đối rất được coi trọng, nhất là về mặt hình thể và chất giọng. Khi nhìn vào một nhóm nhạc đang nhảy múa trên sân khấu, người ta sẽ thấy một khối đang chuyển động, vì ai cũng giống ai, cao bằng nhau, đèm đẹp như nhau, lại mặc đồng phục nữa. Nhưng Glee thì lỏi chỏi, đa dạng và khác biệt. Nhìn vào Glee ta sẽ thấy từng cá nhân một: Artie thì ngồi xe lăn. Mercedes quá mập. Finn quá cao. Kurt và Blaine gay. Santana và Britney les. Mike và Tina người châu Á. Mercedes người da đen. Xem cái đám lỏi chỏi này ca hát nhảy múa cùng nhau, người ta dễ có được niềm tin là dù bạn có khác biệt hay khiếm khuyết như thế nào, bạn vẫn có thể ca hát nhảy múa, vẫn tìm thấy được niềm vui. Theme chính của Glee là “Don’t stop believing” mà. Có thời gian, nhất là năm 2009, khúc dạo đầu của bài này là nhạc hiệu của kênh Star World.

8. Phim làm rất được. Nhuần nhuyễn. Chuyển mạch tốt. Pick up bài hát và nhạc phù hợp với nội dung. Có nhiều đoạn rất tinh tế, rất li ti, rất đẹp, cảm giác như đang xem phim điện ảnh vậy. [Cái vụ này có thể là do: thứ nhất, đầu tiên Glee là một kịch bản cho phim điện ảnh, sau mới được phát triển thành TV series. Thứ hai, đạo diễn chính của phim, Ryan Murphy, là gay. Man, các bạn gay làm phim coi rất đã.].

P/S: Phim đang ở tập ba phần ba. Tập đầu tiên của phần đầu tiên của Glee được chiếu vào khoảng tháng năm 2009. Mỗi phần có 22 tập, mỗi tập dài 45 phút. Vì là phim ca nhạc nên mỗi tập thường có bốn đến năm bài hát đan xen, ca hát nhảy múa rộn rã. Hình như phần hai đang phát lại trên Star World, nghe đồn phần ba sẽ được Star World phát bắt đầu từ tháng 11 tới. Làm sao để coi trước? Download. Làm sao để download? Vào page Glee Vietnam trên FB á, trong FL của mình, các bạn í post sẵn link rồi, chỉ cần bấm nút, ngồi chờ và coi thôi.


Comments
2 Responses to “Xem Glee ở Việt Nam: Oh, Why so Glee?”
  1. Kumi chan says:

    Cảm ơn bạn về bài viết này ^^. Nhưng có 1 điều mình nghĩ không đúng, Britney không phải là les, cô ấy có thể là dạng con gái vàng hoe thôi.

    • Bảo Anh says:

      Hôm nay vào đây mới thấy comment này.

      Đúng như bạn nói, ở thời điểm viết bài này, Britney không phải là les. Sau này Britney như thế nào thì … chưa biết,😀. Ý mình muốn nói khi viết như vầy “Santana và Britney les” tức là hai bạn này sẽ là một đôi yêu nhau, nhưng vì mình diễn đạt không rõ ràng nên đến khi bạn chỉ ra, mình mới thấy viết vậy là chưa chính xác.

      Cảm ơn bạn Kumi chan lắm lắm, vì một comment dễ thương.🙂

Leave a Reply

