Đọc 7 bài học Steve Jobs, nghĩ đến truyền hình Việt Nam

Cảm hứng dựa vào 7 bài học chúng tôi học được từ Steve Jobs (F-Corner)

1. Hãy giữ nó đơn giản

Giả như giới trẻ chỉ cần giải trí thông tin một cách đơn thuần trên kênh thanh thiếu niên (VTV6) thì ta lại hơi quá tay làm nội dung đa dạng từ định hướng nghề, đối thọai chính trị, âm nhạc ì xèo cho đến lời khuyên cho gia đình trẻ… Sao thì không sao, nhưng theo tiêu chí đơn giản, kênh VTV6 nên có cái tagline là “Kênh truyền hình dành cho thanh thiếu niên cần tìm hiểu chính trị, âm nhạc, xã hội, gia đình và nhiều mặt triết học thực tế khác!”

2. Thiết kế và chất lượng

Việc so sánh tầm nhìn của Steve Jobs với tầm nhìn của phần lớn người làm nghề ở VN có khi đã là một tội. Cả hai bên đều dựa chủ yếu vào trực giác của mình, ý nghĩa của thiết kế/kịch bản, chứ không phải thông tin phản hồi từ khách hàng. Cả hai bên đều không đi ra ngoài và làm nghiên cứu thị trường, NHƯNG một bên thì xây dựng những điều tốt nhất có thể, còn một bên thì thỏa mãn sự sung sướng và cá nhân nhất có thế. Chính vì nhiều sơ suất trong việc hiểu người xem cần gì hoặc sẽ cần gì, hay xã hội xung quanh đang diễn biến theo chiều hướng nào, mà nhiều chương trình cứ mãi mãi giữ chất lượng và độ hấp dẫn tằng tằng như hiện nay.

Đó là chưa kể thiết kế logo chương trình, đoạn giới thiệu hay nghỉ giữa chương trình, sau bao nhiêu năm có internet và phần mềm đồ họa chuyên nghiệp rồi mà vẫn nhìn quê quê địa phương là :-s

3. Đổ mồ hôi với các chi tiết

Cái này ối bạn làm phim giật mình. Kể mà phim hay xuất sắc thì lỗi làm phim có khi được người xem xuề xòa bỏ qua, coi như là đội đạo cụ và chạy cảnh kém. Nhưng phim cứ lan man 50-70 tập làm người khó tính nhìn gì cũng chẹp miệng. Vẫn biết làm phim truyền hình kinh phí hạn hẹn lắm, nhưng với những chi tiết như “Tôi rất sốc” (Huyền sử thiên đô), câu chuyện chắc không chỉ là tiền.

Lại quay ra bắt nạt VTV6 – việc chọn một bộ trang phục rất già và rất cứng cho một chương trình ca nhạc trẻ (MC Bạch Dương) khiến các em khán giả không biết mình đang được xem bà cô hay bà trẻ mình dạy đạo đức :-s

4. Cắt lỗ

“Điều này có nghĩa là không bao giờ trở thành tự mãn, không bao giờ chấp nhận vị trí thứ hai.” Đúng rồi đấy, không bao giờ chấp nhận kể cả vị trí thứ nhất (từ dưới lên) để đến nỗi Đài phải cho dừng phát sóng như “Anh chàng vượt thời gian.” À, còn từ trên xuống là chuyện khác – bỏ ra mấy triệu viết kịch bản rồi, rởm thì cũng cứ sản xuất xếp hàng lên sóng đi😀 Đến lúc nào đài và các cty sản xuất truyền hình mới tự hào công bố số liệu bao nhiêu giờ chương trình đã sản xuất nhưng bị bỏ vì không đủ tiêu chuẩn chất lượng?

5. Kiên trì

Làm truyền hình phải kiên trì là quá đúng rồi, Steve Jobs mới bỏ đi quay lại 2 lần thôi phổng? Cơ quan đài nhà iem cứ thế hệ sau nối thế hệ trước làm truyền hình cơ nhé, kiên trì gấp mấy lần ngài!

6. Hãy suy nghĩ trước khách hàng của bạn

“Nhìn xa trông rộng không phụ thuộc vào khách hàng. Họ nhìn thấy nhu cầu và cơ hội thị trường đầu tiên, họ suy nghĩ trước.” Xem lại mục 2.

7. Tin tưởng

Tàn bạo chứ, ngành truyền hình tàn bạo không kém gì ngành công nghệ đâu. Mấy năm trước còn lờ mờ chỉ biết đến Vê (VTV), nay đã ngập tràn các kênh cáp lớn bé, kênh nước ngoài xì xồ. Nhưng gì thì cũng như ngài Jobs, chúng iem tin tưởng phơi phới. Ở đất nước hơn 80 triệu dân tối về chồng đi nhậu, vợ và người già chỉ biết ôm cái ti vi này thì phải tin tưởng là có thị trường để thỏa chí sáng tạo chứ? Đài ko cho Anh Vượt Thời Gian thì iem chơi bài Xin Thề Anh Nói Thật, đừng nói với iem về việc từ bỏ ở đây😐

Nửa đùa nửa thật thế thôi, chứ Steve Jobs rốt cuộc vẫn là một lão nhà giàu trót hóa thiên tài, được quyền độc đoán và làm những điều mình cho là đúng. Còn ngành truyền hình nhà iem chạy chậm hơn cái ngành công nghệ của lão, dân nhà iem lại khổ hơn cái thể loại dùng iphone ipad của lão, người nhà iem cứ phải biên chế với đài,… nên bài gì iem học được thì iem cố gắng tiếp thu thôi. Không phải ép.

Ha!

 

Comments
2 Responses to “Đọc 7 bài học Steve Jobs, nghĩ đến truyền hình Việt Nam”
  1. tranthutrang says:

    Cái đoạn đồ hoạ giới thiệu hay nghỉ giữa chương trình, thuật ngữ chiên môn ở Việt Nam là “hình hiệu” và “hình cắt”, đề nghị bạn PTV cập nhật cho sành điệu nha. :))

  2. phantivi says:

    Vầng =)) Nhảm cả buổi sáng rồi =))

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: