Phim về nghề (1)

Một trong những chủ đề rất rộng và rất dài cho phim ảnh là viết về các nghề. Bao nhiêu nghề trên đời, bấy nhiêu lĩnh vực cần khám phá, bấy nhiêu mảnh đời mảnh nghề chắp vá vào nhau, và cũng từng ấy là niềm vui và nước mắt. Viết về nghề thì khó, vì phải biết chuyên môn, phải đi sâu sát vào công việc của người ta, phải tư duy sâu hơn nhiều so với việc viết kịch bản phim tình yêu trai gái lề đường thông thường. Nhưng một khi đã hay thì hay thôi rồi, xem không dứt nổi. Thành công của Mad Men, Law & Order, Grey’s Anatomy, Anh Em Nhà Bác Sĩ (hia hia) là những ví dụ.

Tối PTV em vừa ngồi nghe phỏng vấn Hà Okio trên đài, mới vỗ đùi ra ý tưởng sao không làm phim về những ca sĩ đi một mình một đường như chàng và ngành công nghiệp âm nhạc VN. Mồ hôi nước mắt tài năng đắm đuối trai gái drama… yếu tố ăn khách nào nghề này cũng có cả. Xen vào phim nhất định là nhạc thật hay của chàng và đồng bọn, kiểu hơi hướng Glee phiên bản Anh Khang – Suboi – Văn Mai Hương – Hà Okio. 25 tập thôi, marketing mạnh tay vào, hay là chắc.

Thì là em cứ ví dụ thế…

Comments
17 Responses to “Phim về nghề (1)”
  1. tranthutrang says:

    Hehe, nói bạn PTV đừng tự ái, ý tưởng thì mình thấy phim Việt Nam nào (cả truyền hình lẫn điện ảnh) cũng ăm ắp tràn trề lênh láng cao đẹp tót vời. Mỗi tội thực hiện thì vô cùng chấm ba chấm.

    Phim về nghề thì toàn kiểu như này:

    Tên phim là Lập trình cho trái tim. Nhân vật là giai gái lập trình viên. Cả công ty sản xuất lẫn địa điểm quay đều là ổ công nghệ. Thế mà cho nhân vật coding bằng hẳn Microsoft Word á. Trong khi đến đứa éo biết code chỉ biết copy code như mình còn biết là phải dùng cái gì đó đại loại như Notepad! =))

    Xét một cách nghiêm túc và thực tế, thì mình nghĩ phim truyền hình Việt Nam nên làm theo kiểu “sến đá tí nghề”. Đá tí thôi, nhưng biên kịch đạo diễn đạo cụ phải tham khảo cẩn thận, nếu không thể thuê được chuyên gia thì cũng phải sắm cái điện thoại vào được mạng mà hỏi chuyên gia Google. Cứ làm sến đá tí nghề như thế độ 10 năm, may ra mới có phim về nghề thật sự.

  2. Alex says:

    Tối nay có Người mẫu í gì! Nghề luôn. Mình cực kỳ ăm ắp tràn trề hi vọng rằng sẽ hay, vì bản gốc nó là phim khiến mình “đổ” Kim Nam Joo.

  3. Alex says:

    À, nhớ ra là ở bản gốc, trong màn trình diễn thời trang đầu tiên họ đưa một đại diện lớn của thời trang Hàn Quốc là André Kim, không biết ở Việt Nam thì sẽ đưa ai ra đây.

  4. phantivi says:

    Tình hình tối nay premier phim Người Mẫu thế nào hả bạn Alex? Có hoành tráng ko? Ở bển (hôm nào viết), cái tập pilot là tốn tiền kìn lắm đấy, phải cho khán giả há hốc mồm ra xem tập đầu mới mong khán giả theo xem tiếp các tập sau.

  5. Alex says:

    Chưa có gì đáng chú ý bạn Phantivi ạ! Nam số 2 Thế Vinh được, nam số 1 Bình Minh chưa rõ nét lắm. Nếu không biết phim mua lại của Hàn thì chắc em sẽ ngại xem. Việt hóa kha khá các tiểu tiết cho phù hợp hoàn cảnh xóa đói giảm nghèo của Việt Nam, cái này đợi hôm nào review sẽ nói kỹ.

  6. Alex says:

    Lần nào liếc mắt qua cái Bản tin vô sự với Hóng hớt hậu trường tớ cũng đọc thành Bản tin vô hậu.

  7. Alex says:

    Có phim về nghề đây bạn Phantivi, nhưng chưa có điều kiện xem, với lại nhóm nhạc trông lôm côm quá không hứng thú mấy.
    Nghe hơi nồi chõ, trong nhóm có một bé tên Phạm Văn Tài trưởng thành từ phong trào ca hát quần chúng, lúc được tuyển vào nhóm nhạc thì công ty quản lý đặt tên là Isaac Newton gì đó, lục thân bất nhận, lăng xê hình ảnh kiểu Việt kiều ở bển mới về. Bé Tài chứng minh cho truyền thuyết ấy bằng cách lên Facebook viết toàn tiếng Anh, và ngượng nghịu chua rằng tại vì tiếng Việt chưa sõi. Lố bịch chết đi được!.

    “12 tập phim truyền hình thực tế (mỗi tập 22 phút) mang tên Khao Khát Đỉnh Cao chỉ nói về 365 band”
    http://vsao.vn/articles/847/vsao-365-lam-phim-tai-lieu-ngoi-sao

    • wolffit says:

      Phim truyen hinh khac bac a. Chu cai kieu Khat Khao Dinh Cao lom khom cua cai nhom chuoi nai ay thi dang nhu chuong trinh thuc te. Kieu nhu Full House cua Suju ben Han.

      Ban than em la dan 1 nua IT, em cam thay rat buc minh voi may cai phim keu oanh oach la phim ve IT cua Viet Nam. Bua ko the ta. Ma sao ko co phim gi ve nhung nghe don gian nhu lam banh beo, lam banh xeo nhi. Nhu TVB no co phim lam banh trung thu.

      A so nhat con phim ve am thuc cua VN nua. Nhin thay cha hap dan gi :))

      —Sorry bac Phantivi, cty em no giau mat Unikey roi, em danh go ko dau, mong bac dung chap :D—

    • phantivi says:

      Đúng rồi, cái Khao Khát Đỉnh Cao như kiểu show truyền hình thực tế độn quảng cáo cho những thằng nhóc của Ngô Thanh Vân. Các em này biểu diễn 1 bài vừa hát vừa nhảy đã thở hổn hển rồi, nói tiếng Anh ko sõi tiếng Việt ko rành là phải. Kiểu branding Việt kiều, em nghĩ còn nhiều tư liệu để viết và nói lắm lắm lắm, hia hia. Chết thói chuộng đồ ngoại😐

  8. Duong says:

    Bản thân em là cực mê các series phim cảnh sat như CSI, Blue Bloods, Hawaii Five-O, NCIS trên HBO và phim về nghề của TVB hay Hàn Quốc (đừng chê em, chứ ngày xưa em yêu mấy cô Phát thanh viên trong Tình yêu trong sáng có Chae Rim và Jang Dong Gun)
    Nhưng em thấy phim về nghề ở VN gượng gạo thế nào đó, bác sĩ, mà cảnh mổ quay mỗi mặt bác sĩ xong quay ra quay cảnh người nhà bệnh nhân

    • phantivi says:

      Không ai chê em cả :))

      Haizz, thế để viết về quy trình kịch bản ở nước nhà, để các bạn thấy tại sao phim về bác sĩ VN chỉ thấy mỗi cái bóng trắng trắng rồi ra luôn mặt người nhà bệnh nhân, còn phim về làm ăn kinh doanh thì lúc nào cũng chỉ thấy đi họp với đi công tác mà ko thấy họp gì, công tác ở đâu hay làm gì khác =)) Các bạn viết vốn sống non lắm, lại chả có điều kiện nghiên cứu sâu về nghề nào, cứ hời hợt đánh đồng nhau thế cả.

    • Duong says:

      À mấy phim CSI trên kênh AXN mới đúng. Lúc comment bài này vừa đọc xong bài về HBO của bác nên quáng.

  9. tranthutrang says:

    Nhân tiện mình buôn chuyện cho các bạn nghe. Năm ngoái cái truyện sến của mình nó thành phim 30 tập. Mình không xem, chỉ đọc comment của độc giả (tức là những người đọc và yêu truyện trước rồi mới xem phim). Cả truyện và phim đều tên là Cocktail cho tình yêu. Truyện thì thôi mình không bàn kẻo lạc đề. Còn phim, độc giả xem xong kêu trời lên là tên phim dán nhãn Cocktail mà hình ảnh Cocktail trong phim mờ nhạt thảm thương. Mình không đọc kịch bản nên không biết lỗi do biên kịch hay đạo diễn, nhưng mình đoán là tại cả đôi bên. Biên kịch thì mình đã gặp, họ rất giỏi nghề viết, nhưng lại có vẻ không giỏi tiếng Anh hay Google, cũng không phải những người sành điệu ra vào bar như cơm bữa (bọn ra vào bar như cơm bữa chắc chả theo nghề viết). Đạo diễn thì là đàn ông, lại thuộc một thế hệ xa hẳn, khó mà chịu được những thứ phù phiếm rất gái như cocktail.

    Khi mình viết kịch bản (kịch bản đó mình viết cho một dự án đã đổ bể, không đưa vào sản xuất), mình đã phải lên Youtube tìm và xem đi xem lại vài chục clip hướng dẫn pha chế, chưa kể còn đọc hàng lô tài liệu thập cẩm, để có thể viết được một vài đoạn ngắn như thế này:

    Mình nghĩ chỉ có mình mới đủ sự gàn dở và ngoan cố để làm như vậy. Và dĩ nhiên, mình không lên được chức biên kịch, mình chỉ lên được chức CTV của PTV thôi. ;;)

    • Haru says:

      Ngoài vụ “cocktail” ra, phim còn mắc cái tội lớn là nhạc Beat nữa chị.😦

  10. says:

    Tại sao cùng là diễn viên, cùng đóng cảnh sát, các bạn TVB chạy vẫn đẹp trai, còn mấy bác cảnh sát hình sự giơ tay chào đã thấy muốn tắt tivi? Cùng đóng bác sĩ, bác sĩ của mình khác y tá, khác người nhà bệnh nhân ở mỗi trang phục?
    Thế thì người ngoài nghề như bọn khán giả giống mình, nên than phiền ném đá diễn viên, biên kịch hay đạo diễn?

  11. Q says:

    Phim về nghề vn mình làm rất là điên, người trong nghề hoặc biết sơ sơ có thể nhận ra nhiều chỗ k hợp lý ngay. Mình nhớ ngày xưa (chắc cũng 4-5 năm trở lên) có cái phim gì mà kể về bác sĩ ấy, mình ngồi coi cùng 1 ng làm bác sĩ, có đoạn quay trong phòng phẫu thuật, kết thúc ca mổ, bác sĩ gút chỉ lại, bạn kia đã nói : Gút chỉ thế thì ai mà cho tốt nghiệp trường y=)) ờ , mình thì không hiểu làm thế nào là đúng như mình nhớ là tay của bác sĩ trong phim đó rất lóng ngóng. Lúc đó không quay cái mặt (có cũng mang khẩu trang) thì sao không mòi diễn viên đóg thế nhỉ (1 bác sĩ thực thụ chẳng hạn) hay là khỏi quay luôn cảnh mổ=))

Trackbacks
Check out what others are saying...


Leave a Reply

