LỜI THÚ NHẬN CỦA EVA và những ấn tượng đầu tiên

Lời thú nhận của Eva là phim chiếu giờ vàng VTV3 tối thứ Hai-Ba-Tư hằng tuần, lên sóng từ 25 tháng Tư sau khi Anh chàng vượt thời gian lĩnh án chém ngang lưng.

Tóm tắt nội dung: Trịnh San San, một biên kịch trẻ mặt mày mộc mạc ăn bận giản dị đi xe 81 đèn tròn, tốt nghiệp xong đã dành hẳn một năm ngồi nhà sáng tác kịch bản, quyết tâm phen này xuất thế là lập tức danh động thiên hạ. Kết quả của một năm ấy là tác phẩm Tình yêu sét đánh, kể về một cô giúp việc nhà vì nắm được bí mật Eva nên đã đánh bật hết các chân dài minh tinh màn bạc để sấn đến bắt trói trái tim của chàng tổng giám đốc kiêu ngạo tài hoa. Viết xong kịch bản, San San duyệt danh sách các hãng phim trong nước, và chọn hãng bự nhất để gửi gắm đứa con đầu lòng. Lúc đỗ xe trước cửa văn phòng của họ, cô chết đứ đừ khi trông thấy một giai ngời ngời anh tuấn bước ra khỏi con Lếch Xù RX, mà không biết đấy chính là tổng tài Trần Nguyên. Gửi kịch bản vào bàn lễ tân xong, San San về nhà đợi phản hồi. Một tuần qua đi mà không thấy vân mòng, cô bèn gọi điện giục toáy khắp các ban bệ của cái hãng phim kia. Việc kinh động đến Trần Nguyên, chàng triệu cấp dưới vào hỏi nội dung, rồi thẳng tay loại bỏ kịch bản với nhận xét: phi lý! San San không buông xuôi, cô dùng mọi cách khủng bố từ điện thoại đến tiếp cận đến xâm nhập nhà riêng để Trần Nguyên biết được cái hay cái đẹp trong tác phẩm của mình, nhưng chỉ tổ làm chàng phát cáu mắng cô điên khùng và hết lần này đến lần khác vứt kịch bản vào sọt rác.

San San tự ái. Quyết tâm chứng minh ô sin chinh phục ông chủ không phải là nhiệm vụ bất khả thi, cô thu xếp để vào làm người giúp việc cho Trần Nguyên, ban ngày ăn bận đơn giản dọn dẹp nấu nướng trông con cho chàng, buổi tối trang điểm phục sức ngất trời đến quán bar để quyến rũ chàng, đêm về lại thao thức chỉnh sửa kịch bản cho hợp lý với diễn biến thực tế. Lối sống tam thân nhất thể ấy khiến cô gặp phải những tình huống oái oăm dở khóc dở cười…

Trần Nguyên do Hứa Vĩ Văn thủ vai, khuôn mặt hiền hoà khó lòng lột tả được một sếp lớn khó tính, nhưng lại rất phù hợp với hoàn cảnh: một người chồng tận tình chăm vợ ung thư, một người cha gà trống nuông con, và tương lai là một người tình ấm áp. Trịnh San San do Phan Minh Huyền đóng. Hình như gần đây những em tên Huyền đều đẹp, kể từ em Bích Huyền trong phim Vòng nguyệt quếPhía cuối cầu vồng. Em Minh Huyền này mắt to miệng xinh, giá sửa cánh mũi một chút, bắp chân thẳng một chút, thì có thể nói là hoàn mỹ. Những diễn viên phụ đều chấp nhận được, trừ Chiều Xuân và Trần Đức, diện mạo của họ đã không khiến tôi ưa thích, mà vai diễn của họ trong phim lại nhớp mắt quá đi.

Tối qua phim chiếu đến tập 15/52, ắt hẳn còn rất nhiều sự kiện nữa mới đến được một hạnh phúc tròn đầy.

Lây căn bệnh chung của phim truyền hình Việt Nam, Lời thú nhận của Eva có kiểu nhan đề cực gây lãnh cảm, nói giảm là tẻ nhạt. Những từ ngữ như thú nhận, trải lòng, thổ lộ, nghi án, sửng sốt, bàng hoàng, choáng váng, cậu nhỏ, ngực khủng, sốc với… đã bị mân mó vày vò cho tàn tạ trên hầu hết các tít báo đến nỗi không gợi hứng được cho ai nữa, chưa kể còn khiến tôi liên tưởng tới bộ phim Bí mật Eva vô vị về mấy mụ cá sấu nạ dòng phát lần lượt trên khắp các kênh VTV trong vòng một năm trở lại đây. Những điển hình tẻ nhạt khác là Cho một tình yêu, Chờ đợi tình yêu, Dâng hiến tình yêu, Cầu vồng tình yêu, Phía cuối cầu vồng, Phía đầu cầu vồng, Trái cầu Thanh Trì, Phải cầu Long Biên thanh vân và mi vân. Các nhà làm phim Việt nên học tập cách đặt tên của phim Hàn Quốc và Đài Loan, chứ nhìn nhan đề báo chí phim ảnh nước mình, tôi e rằng chúng ta đang bỏ mứa chín chín phần trăm từ vựng.

Lây căn bệnh chung của phim truyền hình Việt nam, Lời thú nhận của Eva có lối cá biệt hoá nhân vật khá đơn điệu và nhàm chán. Để khắc hoạ tính cách, phim Việt thường dựa chủ yếu vào lời thoại, chứ rất ít khi là điệu cười, ánh nhìn hay một ngôn ngữ cơ thể nào khác. Nhiều khi biên kịch nghĩ ra những từ hoặc những câu “đinh” để định vị nhân vật, chắc mẩm sẽ in sâu vào tâm tưởng người xem, nhưng thực tế chúng lại nhạt nhẽo đến độ chỉ có tác dụng đấm vào tai thiên hạ, ví dụ “Nói một cách toàn diện (©Văn Hiệp trưởng thôn)”, hay “Thôiiiiiiiiii, em không… đâu” (©Nhân Lim thiết kế). Lời thú nhận của Eva cũng vậy, mẹ San hễ mở miệng là “Yêu”, bà San thì “Ăn”, San thì “Kịch bản…”, “Anh/Hắn sẽ phải hối hận”. Tiện nhắc đến ngôn ngữ cơ thể cũng nói luôn, các nhân vật nữ cá tính gần đây thường dùng chung một biểu hiện, là nhăn mặt, là gắt gỏng vùng vằng, điển hình là em Nhân Lim trong Phía cuối cầu vồng. Có mỗi hai em gái cá tính không cau có, thì biểu tình lại lạnh như tiền trơ như đá, là em Đan trong Cocktail cho tình yêu và em Lâm trong Xin thề anh nói thật.

Cũng lây căn bệnh chung của phim truyền hình Việt Nam, Lời thú nhận của Eva hay dùng ước lệ một cách phóng đại. Ô sin thì nhất định phải ngu ngốc, hám lợi, láo toét, buôn dưa lê. Xe ôm thì nhất định phải nhà quê, thô kệch, đen hôi, cà lăm cà lắp. Tổng giám đốc thì phải ngọc diện lãnh huyết, khí thế bức nhân. Ngoài phóng đại, phim Việt còn mắc bệnh áp đặt, nói cách khác là bất kể phi lý hợp lý, hễ anh chị đạo diễn biên kịch đã ấn định thì khán giả các em cứ phải xoay xở mà chấp nhận đi. Trong Lời thú nhận của Eva, sự khiên cưỡng lớn nhất đến lúc này chính là, một nhà sản xuất phim đối diện với nhiều khuôn mặt thực và diễn hằng ngày như Nguyên lại không nhận ra sự giống nhau giữa hai cô San ô sin và San sexy. Đành rằng một cô lôi thôi, một cô lộng lẫy, nhưng vẫn mũi miệng ấy, lại nhìn thẳng mặt nhau hằng ngày mà không nhận ra là cùng một người thì chỉ có mắt cá chết mà thôi.

Nhược điểm gây ác cảm nhất của phim, có lẽ, lại nằm ở phần lồng tiếng. Cũng giống Phía cuối cầu vồng, phim này dùng thán từ quá liều. Thay cho biểu hiện của ánh mắt, nụ cười, cơ mặt, thậm chí cơ thể, thì ở những khoảng lặng không lời thoại, người ta điền thán từ vào, nào là ứ hự ôi hừm, nào là hơ a hức ặc… Thán từ là để tỏ rõ cảm xúc, nhưng khẩu hình diễn viên một đằng, tiếng lồng một nẻo, một phần là do cả chuỗi thán từ đi liền thì khó mà phát âm chuẩn xác, một phần là do tiết điệu khi diễn thật và khi lồng chắc chắn phải khác nhau, gây nên một thứ trái cựa vô cùng lợn cợn vô cùng ngứa ngáy. Nhược điểm gây ác cảm nhì là quảng cáo phô dã man. Tôi nhận diện được hoạt huyết dưỡng não Cebraton và thời trang Eva de Eva. Sắp đi làm sực nhớ ra quên, phải quay lại lấy hoạt huyết dưỡng não. Họp xong căng thẳng quá, phải uống hoạt huyết dưỡng não. Trong tủ, ngăn bên trái nhét chặt cứng tài liệu, ngăn bên phải chỉ tênh hênh hoạt huyết dưỡng não.

Tuy vậy, sau đủ mọi phim về cảnh nhà nghèo cả nước nhưng thường chỉ quay ở Sóc Sơn hay Hà Tây, sau đủ mọi phim về cảnh nhà giàu Việt kiều nhưng thường chỉ khoe khoang sành điệu và hàng hiệu rởm, thì tôi thấy Lời thú nhận của Eva rất vừa độ. Vui vẻ trẻ trung nhẹ nhàng. Phi lý nhưng mộng mơ. Hài hước không lố bịch. Ngoài ra, hai diễn viên chính có vẻ đẹp tự nhiên chẳng thua kém vẻ đẹp dao kéo bạc tỷ của bọn Hàn Quốc tí nào. Chỉ cần duy trì phong độ ổn định trong 37 tập còn lại, tôi nghĩ cũng không phải không xứng đáng để phát sóng giờ vàng.

Dũng cảm mà nói, tôi thích phim này. Nếu bạn muốn liếc qua thì có thể xem ở thegioiphim, đã cập nhật bằng với sóng truyền hình.

Comments
4 Responses to “LỜI THÚ NHẬN CỦA EVA và những ấn tượng đầu tiên”
  1. Trang Neu says:

    Thật ra là mình thích phim này phết, chỉ xem vài tập đầu và xem tiếp từ khoảng tập 40 nhưng mà tuần nào cũng hóng. Thích nhất vai bà mẹ trẻ của Chiều Xuân, rất là ra chất ngây thơ bồng bột hâm dở :))

    • phantivi says:

      Chị Chiều Xuân và cô Thanh Tú đóng phim này rất tốt, ai cũng thích. Bọn trẻ con còn líu lo cái bài hát phim lên cơ :)) Đấy, làm phim mà cả cty xông vào làm nó có tí khác!

      • Alex says:

        Lồng tiếng phim đấy bị sơ ý hay sao í! Mồm diễn viên thì “Chú Vỹ”, tiếng phát ra thì “Bác Vỹ”.

  2. Standing Still says:

    Ghét phim này và ghét em San San đến độ đồng ý tất cả các comment ném đá trên mạng về phim này. Diễn xuất của em San San không trợn mắt thì không còn một biểu hiện cảm xúc nào khác.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: